การประยุกต์ใช้แนวคิดลีนในการปรับปรุงกระบวนการจำหน่ายผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงต่อ ระยะเวลารอคอยและความพึงพอใจ โรงพยาบาลด่านช้าง

PDF

เผยแพร่แล้ว: มิ.ย. 14, 2024
คำสำคัญ: แนวคิดลีน, การวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย, ระยะเวลารอคอย, ความพึงพอใจ
สายใหม สอนฆ้อง
โรงพยาบาลด่านช้าง
จิราวรรณ บริสุทธิ์
โรงพยาบาลด่านช้าง
สุธิษา คล้ายวรรณ
โรงพยาบาลด่านช้าง

 

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA เพื่อปรับปรุงขั้นตอนในกระบวนการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง และศึกษาระยะเวลารอคอยและความพึงพอใจภายหลังปรับปรุงขั้นตอนในกระบวนการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงออกจากหอผู้ป่วยเด็กและสตรี โรงพยาบาลด่านช้าง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงที่เข้ารับบริการในหอผู้ป่วยเด็กและสตรี โรงพยาบาลด่านช้าง เลือกตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 136 คน เก็บรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เครื่องมือวิจัย คือ ขั้นตอนในกระบวนการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยโดยใช้แนวคิดลีน แบบบันทึกระยะเวลาในกระบวนการจำหน่ายผู้ป่วย แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ป่วย มีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ .80 และมีความเที่ยงด้วยวิธีสอดคล้องภายในเท่ากับ .95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและสถิติ One sample t - test
    ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมในขั้นตอนกระบวนการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยโดยใช้แนวคิดลีน มีกิจกรรมทั้งหมด 6 กิจกรรมหลัก 12 กิจกรรมย่อย และกำหนดเกณฑ์ระยะเวลาที่ใช้ทั้งหมด 130 นาที 2) ระยะเวลาที่ใช้กิจกรรมย่อยทั้งหมด 10 กิจกรรมเมื่อเทียบกับเกณฑ์มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ขณะที่อีก 2 กิจกรรม คือ ระยะเวลาที่ใช้ตรวจสอบคำสั่งแพทย์ และระยะเวลาที่ใช้พิมพ์ใบนัด/ใบส่งตัว/ใบรับรองแพทย์ใบตรวจพิเศษต่าง ๆ ไม่แตกต่างกับเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (Mean = 4.24, SD 0.64)

 

References

เอกสารอ้างอิง   

  1. Papanicolas I. International frameworks for health system comparison. In: Papanicolas I, Smith P (eds.). Health system performance comparison: An agenda for policy, information and research. European Observatory on Health Systems and Policies, Open University Press; New York: 2013.
  2. Seth N, Deshmukh SG, Vrat P. Service quality models: A review. International Journal of Quality & Reliability Management 2005; 22(9): 913-49.
  3. Stavropoulou A, Rovithis M, Kelesi M, Vasilopoulos G, Sigala E, Papageorgiou D, et al. What quality of care means? exploring clinical nurses' perceptions on the concept of quality care: A qualitative study. Clin Pract. 2022; 12(4): 468-81. doi:10.3390/clinpract12040051
  4. Supachutikul A. Hospital pathway to quality: Learning manual. 2nd Nonthaburi: Design; 2011.(in Thai)
  5. McGaw J, Conner DA, Delate TM, Chester EA, Barnes CA. A multidisciplinary approach to transition care: A patient safety innovation study. Perm J 2007; 11(4): 4-9. doi:10.7812/TPP/07-012
  6. McMartin K. Discharge planning in chronic conditions: An evidence-based analysis. Ont Health Technol Assess Ser 2013; 13(4): 1-72.
  7. An D. Cochrane review brief: Discharge planning from hospital to home. Online J Issues Nurse 2015; 20(2): 13.
  8. Gupta S, Perry JA, Kozar R. Transitions of Care in geriatric medicine. Clin Geriatr Med 2019; 35(1):     45-52.
  9. Womack JP, Jones DT. Lean thinking: Banish waste and create wealth in your corporation. New York: Simon & Schuster; 2003.
  10. Charron R, Harrington HJ, Voehl F, Wiggin H. The lean management systems handbook. FL: CRC Press; 2015.
  11. Oumtanee Lean management and health care service. Journal of Thailand Nursing and Midwifery Council 2009; 24(2): 5-10. (in Thai)
  12. Chaiwaree N, Akkadechanunt T, Chitpakdee B. Application of lean concept to improving service processes of cardiovascular clinic, Maharaj Nakorn Chiang Mai hospital. Journal of Thailand Nursing and Midwifery Council 2020; 35(4): 112-27. (in Thai)
  13. Pothisart A. Development of a patient discharge process in a surgical ward by applying lean concept at Lamphun hospital. Lanna Public Health Journal 2020; 15(2): 20-33. (in Thai)
  14. Ponrung L, Akkadechanunt T, Wichaikhum O-A. Applying lean thinking to improve patient discharge process, female medical ward 1, Buddhachinnaraj Phitsanulok hospital. Nursing Journal 2020; 47(2): 440-52. (in Thai)
  15. Rungrojphanich N. A develop dispensing processes in pharmacy inventory by lean concept. Thammasat University Hospital Journal Online 2017; 2(1): 31-35. (in Thai)
  16. Vasunchuen S, Prachusilpa G. The development of discharge management program based on lean concept and discharge planning concept, private ward, Charoenkrungpracharak hospital. Journal of Nursing Science Chulalongkorn University 2016; 28(3): 122-31. (in Thai)
  17. Chueskul P, Akkadechanunt T, Wichaikhum O-A. Applying lean thinking to improve discharge process for sick newborn babies, pediatric ward 3, Buddhachinaraj Phitsanulok hospital. Nursing Journal 2020; 47(2): 427-39. (in Thai)
  18. Hanucharurnkun S. Improvement science. Thai Journal of Nursing and Midwifery Practice. 2016; 3(2): 5–14. (in Thai)