ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตั้งใจเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
เผยแพร่แล้ว: ธ.ค. 27, 2024 |
คำสำคัญ: การตั้งใจเรียน, พฤติกรรมการตั้งใจเรียน, นิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียน แรงจูงใจในการเรียน พฤติกรรมการสอนของอาจารย์ และสิ่งแวดล้อมในห้องเรียนกับพฤติกรรมการตั้งใจเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตชั้นปีที่ 1-4 ที่กำลังศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีการศึกษา 2566 จำนวนทั้งสิ้น 231 คน แบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามพฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียน แบบสอบถามแรงจูงใจในการเรียน แบบสอบถามสิ่งแวดล้อมในห้องเรียน แบบสอบถามพฤติกรรมการสอนของผู้สอนตามการรับรู้ของนิสิต และแบบสอบถามพฤติกรรมการตั้งใจเรียน มีค่าความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 0.92, 0.87, 1.00, 1.00, และ 1.00 ตามลำดับ และมีค่าความเที่ยงโดยใช้สัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.83, 0.71, 0.64, 0.85, และ 0.70 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติสัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product-moment correlation coefficient)
ผลการวิจัย พบว่า (1) พฤติกรรมการตั้งใจเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อยู่ในระดับปานกลาง (x̅ = 3.35, SD = 0.53) (2) พฤติกรรมของผู้เรียนในห้องเรียนมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำกับพฤติกรรมการตั้งใจเรียน (r =.35, p<.05) แรงจูงใจในการเรียนมีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางกับพฤติกรรมการตั้งใจเรียน (r =.46, p<.05) สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำกับพฤติกรรมการตั้งใจเรียน (r=.33 p<.05), และพฤติกรรมการสอนของผู้สอนมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำกับพฤติกรรมการตั้งใจเรียน (r=.38 p<.05) สรุปว่าแรงจูงใจในการเรียนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการตั้งใจเรียนของนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
References
เอกสารอ้างอิง
|