หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Nursing Science Program
รูปแบบของหลักสูตร
รูปแบบ: หลักสูตรระดับคุณวุฒิปริญญาตรี ตามกฎกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 และตามประกาศ คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565
ประเภทของหลักสูตร: หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ หลักสูตร 4 ปี
ภาษาที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน: จัดการเรียนการสอนเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
การรับเข้าศึกษาในหลักสูตร: รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้
ความร่วมมือผลิตบัณฑิตกับสถาบันอื่น: หลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่จัดการเรียนการสอนโดยตรง
การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา: ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
ปรัชญาของหลักสูตร
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีมีความเชื่อว่า การพยาบาลเป็นวิชาชีพที่ช่วยเหลือดูแลสุขภาพของบุคคลอย่างเป็นองค์รวม โดยบูรณาการความรู้จากศาสตร์และศิลป์ทางการพยาบาล ศาสตร์ทางการแพทย์ ศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง เทคโนโลยี คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ รวมทั้งส่งเสริมให้บุคคล ครอบครัว กลุ่มคนในสังคมและชุมชน มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพและพึ่งพาตนเอง สามารถตัดสินใจพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อการมีสุขภาพที่ดี สามารถเรียนรู้และมีชีวิตอยู่กับความเจ็บป่วยและข้อจำกัดได้อย่างปกติสุขบนพื้นฐานของความปลอดภัย ความหลากหลายทางวัฒนธรรม
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ตามมาตรฐานวิชาชีพโดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความโดดเด่นด้านการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ สามารถสร้างสรรค์งานที่เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคม มีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม มีทักษะการสื่อสารที่ดี มีทักษะการแก้ไขปัญหาและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง มีจิตสาธารณะ ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีความเอื้ออาทร มีความสามัคคีและสำนึกดีต่อสังคม โดยมีแนวคิดการจัดการศึกษามุ่งที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based education) เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแบบ Blended learning และ Technology-enhanced learning เน้นใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม (Technology and innovation) และส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง (Transformative education) รองรับสังคมและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างฉับพลัน การเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริงและเน้นปฏิบัติการพยาบาล ตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ และการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ซึ่งสอดคล้องกับสมรรถนะหลักองค์กร ส่งเสริมให้มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนด้วยตนเองตลอดชีวิต เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ และทักษะใหม่ได้ด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตพยาบาลให้:
1) มีความรู้ทางการพยาบาลเพื่อวางแผนการดูแลผู้รับบริการทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และการผดุงครรภ์ ตามมาตรฐานวิชาชีพ
2) มีความสามารถในการปฏิบัติการพยาบาลแก่ผู้รับบริการทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และการผดุงครรภ์ ตามมาตรฐานวิชาชีพ และหลักฐานเชิงประจักษ์
3) มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ
4) มีภาวะผู้นำ สามารถทำงานเป็นทีม ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ใฝ่รู้ใฝ่เรียน คิดเห็นในเชิงบวก มีความสามารถในการจัดการ กล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์ และมีความคิดเชิงระบบ
5) มีความรู้ ความสามารถใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อการเรียนรู้และการทำงาน
6) สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสม
7) มีกรอบคิดการเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ
8) สามารถปฏิบัติการวิจัยหรือนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลที่ไม่ซับซ้อนและหรือการผดุงครรภ์ที่ไม่ซับซ้อน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามหลักสูตร บัณฑิตสามารถ:
PLO1 ประยุกต์ความรู้ทางการพยาบาล การผดุงครรภ์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการดูแลผู้รับบริการทุกช่วงวัยในสถานบริการสุขภาพและในชุมชนได้อย่างถูกต้อง
PLO2 ปฏิบัติการพยาบาลแก่ผู้รับบริการทุกช่วงวัยและการผดุงครรภ์ อย่างเป็นองค์รวมตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
PLO3 ให้การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้อย่างสอดคล้องกับปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการ
PLO4 แสดงออกถึงพฤติกรรมที่มีคุณธรรม จริยธรรม
PLO5 แสดงออกถึงพฤติกรรมการมีภาวะผู้นำ
PLO6 ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศในการเรียนรู้และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
PLO7 สื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามหลักวิชาการและวิชาชีพ
PLO8 ประยุกต์ใช้กรอบคิดการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อออกแบบการบริการด้านสุขภาพ
PLO9 ปฏิบัติการวิจัยหรือนวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาทางการพยาบาล และหรือการผดุงครรภ์ที่ไม่ซับซ้อน
โครงสร้างหลักสูตรและรายวิชา
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 128 หน่วยกิต
หมวดวิชา/กลุ่มวิชา | จำนวนหน่วยกิต | |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า |
24 หน่วยกิต* | |
1.1 หมวดวิชาศึกษาทั่วไปบังคับ | 18 หน่วยกิต | |
1.1.1 กลุ่มวิชาการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ | 8 หน่วยกิต | |
1.1.1.1 ภาษาไทย | 2 หน่วยกิต | |
1.1.1.2 ภาษาอังกฤษ | 6 หน่วยกิต | |
1.1.2 กลุ่มวิชาศาสตร์และศิลป์ในการดำเนินชีวิต |
4 หน่วยกิต | |
1.1.3 กลุ่มวิชาการเป็นผู้ประกอบการ | 2 หน่วยกิต | |
1.1.4 กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองดิจิทัล | 4 หน่วยกิต | |
1.2 หมวดวิชาศึกษาทั่วไปเลือก | 6 หน่วยกิต | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า |
98 หน่วยกิต* | |
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 18 หน่วยกิต | |
2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 78 หน่วยกิต | |
2.2.1 กลุ่มวิชาชีพทฤษฎี | 42 หน่วยกิต | |
2.2.2 กลุ่มวิชาชีพปฏิบัติ | 36 หน่วยกิต | |
2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก ไม่น้อยกว่า | 2 หน่วยกิต | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า |
6 หน่วยกิต* | |
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า | 128 หน่วยกิต |
แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาต้น
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
XXXXXXX กลุ่มวิชาการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (ภาษาไทย) |
2(2-0-4) |
XXXXXXX กลุ่มวิชาการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (ภาษาอังกฤษ) (1) |
2(2-0-4) | |
XXXXXXX กลุ่มวิชาการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (ภาษาอังกฤษ) (2) |
2(2-0-4) | |
XXXXXXX กลุ่มวิชาศาสตร์และศิลป์ในการดำเนินชีวิต (1) |
2(2-0-4) | |
XXXXXXX กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองดิจิทัล (1) |
2(2-0-4) | |
XXXXXXX วิชาศึกษาทั่วไปเลือก (1) |
2(2-0-4) | |
XXXXXXX วิชาศึกษาทั่วไปเลือก (2) | 2(2-0-4) | |
XXXX XXX วิชาศึกษาทั่วไปเลือก (3) | 2(2-0-4) | |
หมวดวิชาเฉพาะ |
1801 101 จิตวิทยาสำหรับพยาบาล (Psychology for Nurses) |
1(1-0-2) |
หมวดเลือกเสรี |
XXXXXXX วิชาเลือกเสรี (1) |
2(2-0-4) |
รวม (Total) | 19 หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 1 ภาคการศึกษาปลาย
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | XXXXXXX กลุ่มวิชาการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (ภาษาอังกฤษ) (3) | 2(2-0-4) |
XXXXXXX กลุ่มวิชาศาสตร์และศิลป์ในการดำเนินชีวิต (2) | 2(2-0-4) | |
XXXXXXX กลุ่มวิชาการเป็นผู้ประกอบการ 2(2-0-4) | 2(2-0-4) | |
XXXXXXX กลุ่มวิชาความเป็นพลเมืองดิจิทัล (2) | 2(2-0-4) | |
หมวดวิชาเฉพาะ |
1904 101 กายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์ (Human Anatomy) |
3(2-2-5) |
1904 102 สรีรวิทยาของมนุษย์ (Human Physiology) |
3(2-2-5) | |
1904 103 ชีวเคมีทางการพยาบาล (Biochemistry in Nursing) |
2(2-0-4) | |
1801 102 แนวคิดพื้นฐานและทฤษฎีทางการพยาบาล (Fundamental Concepts and Nursing Theories) |
2(2-0-4) | |
รวม (Total) | 18 หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาต้น
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ | 1904 201 จุลชีววิทยาและปรสิตวิทยาทางพยาบาล (Microbiology and Parasitology in Nursing) |
2(2-0-4) |
1904 202 พยาธิวิทยาทางการพยาบาล (Pathology in Nursing) | 2(2-0-4) | |
1801 203 ระบาดวิทยาสำหรับพยาบาล (Epidemiology for Nurses) | 1(1-0-2) | |
1801 204 การประเมินภาวะสุขภาพและกระบวนการพยาบาล |
3(2-2-5) |
|
1801 205 การพยาบาลเบื้องต้น (Fundamental Nursing) | 3(2-2-5) | |
1801 206 สารสนเทศศาสตร์ทางการพยาบาล (Nursing Informatics) | 1(1-0-2) | |
1801 207 แนวคิดการเจ็บป่วยเรื้อรังและการจัดการ |
1(1-0-2) | |
หมวดเลือกเสรี |
XXXXXXX วิชาเลือกเสรี (2) | 2 หน่วยกิต |
XXXXXXX วิชาเลือกเสรี (3) | 2 หน่วยกิต | |
รวม (Total) | 17หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาปลาย
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ | 1904 203 เภสัชวิทยาทางการพยาบาล (Pharmacology in Nursing) | 2(2-0-4) |
1801 208 ภาษาอังกฤษสำหรับพยาบาล (English for Nurses) | 2(2-0-4) | |
1801 209 การพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 1 |
3(2-2-5) | |
1801 210 การพยาบาลผู้ใหญ่ 1 (Adult Nursing I) | 2(2-0-4) | |
1801 211 การพยาบาลผู้สูงอายุ (Gerontological Nursing) | 2(2-0-4) | |
1801 212 กฎหมายและจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพการพยาบาล |
2(2-0-4) | |
1801 213 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลเบื้องต้น (Fundamental Nursing Practicum) |
4(0-12-0) | |
รวม (Total) | 17 หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาต้น
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ | 1801 314 การพยาบาลมารดา ทารกและการผดุงครรภ์ 2 (Maternal and Newborn Nursing and Midwifery II) |
3(3-0-6) |
1801 315 การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น (Child and Adolescent Nursing) |
3(3-0-6) | |
1801 316 การพยาบาลผู้ใหญ่ 2 (Adult Nursing II) |
3(3-0-6) | |
1801 317 การรักษาพยาบาลขั้นต้น (Primary Medical Care) |
2(1-2-3) | |
1801 318 การพยาบาลอนามัยชุมชน (Community Health Nursing) |
3(3-0-6) | |
1801 319 การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต (Psychiatric and Mental Health Nursing) |
3(3-0-6) | |
1801 320 วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล 1 (Research and Innovation in Nursing I) |
2(2-0-4) | |
รวม (Total) | 19 หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาปลาย
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ |
1801 321 วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล 2 (Research and Innovation in Nursing II) |
1(0-2-1) |
1801 322 ภาวะผู้นำและการจัดการทางการพยาบาล (Leadership and Nursing Management) |
2(2-0-4) | |
1801 323 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 1 (Maternal Newborn Nursing and Midwifery Practicum I) |
4(0-12-0) | |
1801 324 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น (Child and Adolescent Nursing Practicum) |
4(0-12-0) | |
1801 325 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 1 (Adult and Gerontological Nursing Practicum I) |
3(0-9-3) | |
รวม (Total) | 14 หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาต้น
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ |
1801 426 การเป็นผู้ประกอบการด้านสุขภาพ (Health Entrepreneurship) |
1(0-2-1) |
1801 XXX วิชาชีพเลือก | 2(2-0-4) | |
1801 431 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลมารดา ทารก และการผดุงครรภ์ 2 (Maternal Newborn Nursing and Midwifery Practicum II) |
3(0-9-0) | |
1801 432 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ 2 (Adult and Gerontological Nursing Practicum II) |
3(0-9-0) | |
1801 433 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน (Community Health Nursing Practicum) |
4(0-12-0) | |
รวม (Total) | 13 หน่วยกิต |
ชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาปลาย
หมวดวิชา | รหัส - ชื่อวิชา | หน่วยกิต |
หมวดวิชาเฉพาะ |
1801 434 ฝึกปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต |
4(0-12-0) |
1801 435 ฝึกปฏิบัติการรักษาพยาบาลขั้นต้น |
3(0-9-0) | |
1801 436 ปฏิบัติการพยาบาลสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพ |
4(0-12-0) | |
รวม (Total) | 11 หน่วยกิต |
เกณฑ์การสาเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 ข้อ 13 ข้อบังคับสภาการพยาบาลว่าด้วยการให้ความเห็นชอบหลักสูตรการศึกษาวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ระดับวิชาชีพ พ.ศ. 2563 หมวด 2 ส่วนที่ 4 ข้อ 20 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ว่าด้วย การศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2564 หมวดที่ 12 ข้อ 54 และผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร ดังนี้